Previous slide
Next slide

Tolavu

Top 5 Mẹo Để Bạn Có Được Công Việc Đầu Tiên Trên Upwork

Có rất nhiều công việc đơn giản trên upwork nhưng bạn có đang gặp khó khăn, làm sao để có được công việc đầu tiên trên nền tảng này không?

Trước khi chúng ta xem xét năm mẹo, để giúp bạn có được công việc đầu tiên trên UpWork với tư cách là một freelancer, điều đầu tiên là bạn cần phải có đó chính là một hồ sơ đẹp, hoàn chỉnh.

Do đó nếu bạn chưa có một profile để gây chú ý với các nhà tuyển dụng thì đầu tiên bạn phải dành thời gian để biến hồ sơ của bạn đẹp nhất có thể, sau đó là chúng ta có thể áp dụng 5 bước sau đây để có được công việc đầu tiên trên upwork của bạn nhé. 

1: Sử dụng công cụ tìm kiếm nâng cao

Thực sự là có hàng triệu công việc trên upwork, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tìm đúng công việc, ứng tuyển công việc phù hợp với kỹ năng và kiến thức của bạn đang có, và những gì bạn có thể cung cấp giá trị cho khách hàng.

Nếu bạn đang ở trên tab tìm việc của upwork, hãy nhấp vào tìm kiếm công việc mà bạn muốn làm. Ví dụ: nếu bạn đang học thiết kế đồ họa, hãy nhập vào graphic design. Hay bạn muốn làm công việc nhập dữ liệu bạn có thể ghi vào là data. Và giờ bạn hãy sử dụng bộ lọc ở phía bên tay trái của chúng ta.

top-5-meo-co-cong-viec-dau-tien-tren-upwork

Bạn sẽ chọn cấp độ kinh nghiệm bao gồm cấp độ đầu vào, trung cấp và chuyên gia. Giá tiền, số giờ, ngân sách tổng thể cho công việc, thường sẽ tương quan trực tiếp với cấp độ kinh nghiệm, vì vậy bạn có thể thấy cấp độ đầu vào có một ký hiệu đô la ở bên cạnh, trung cấp có hai ký hiệu đô la và cấp chuyên gia sẽ có ba ký hiệu đô la. Nhưng để có được công việc đầu tiên, chúng ta sẽ chọn tất cả 3 để có một cái nhìn toàn diện hơn. Về lượng thời gian cũng sẽ trống hoặc tùy theo cách bạn chọn.

Tiếp theo đối với ngân sách, chúng ta sẽ để nó mở. Nếu bạn đã có một lịch sử được xây dựng trên UpWork, nếu bạn chỉ muốn áp dụng cho một số công việc nhất định, có mức ngân sách nhất định, thì bạn có thể click vào mức tùy chọn mà bạn mong muốn.

top-5-meo-co-cong-viec-dau-tien-tren-upwork-02

 

Number of Proposals chắc chắn là một điều, mà mình coi là rất quan trọng, khi chúng ta đang cố gắng để có được công việc đầu tiên trên UpWork với tư cách là một freelancer.

Nếu bạn nhìn vào phạm vi đề xuất từ ​​20 đến 50, nó có thể có hoặc không lãng phí thời gian của bạn, nhưng 99% có lẽ sẽ lãng phí thời gian của bạn, bởi vì khách hàng sẽ xem qua các đề xuất khác nhau, họ sẽ thấy rất nhiều những người làm nghề tự do khác, hơn hoặc tương tự như bạn.

Có một đống lịch sử trên UpWork được xây dựng và đề xuất của bạn, có thể sẽ không được chú ý trong số đông đó. Vì vậy, đối với việc tìm kiếm nâng cao này, chúng ta sẽ chọn bao gồm ít hơn 5 phạm vi đề xuất. Từ 5 đến 10 và sau đó là 10 đến 15 nữa.

top-5-meo-co-cong-viec-dau-tien-tren-upwork-03

Tiếp đến bạn phải chú ý đến khách hàng của mình là ai? Thông tin khách hàng (Client Info); Lịch sử họ như thế nào? (Client History), họ đã xác minh thanh toán chưa? (Payment Verified). Bởi vì với công việc mà bạn đã bỏ công sức, chất xám, thời gian ra để làm, bạn phải đảm bảo rằng client sẽ phải trả tiền cho bạn, vì vậy chúng ta sẽ click vào Payment Verified.

Vì để tránh cho bạn phải mất thời gian và công sức tìm kiếm, chúng ta sẽ phải chọn lọc.

Khi bạn đang xem xét và áp dụng các bộ lọc cho việc tìm kiếm của mình, bạn không phải nhấn lại tìm kiếm hay bất cứ điều gì tương tự, nó sẽ tự động cập nhật danh sách công việc mà bạn đang thấy.

Trước khi đi sâu vào và xem xét một số danh sách việc làm, xuất hiện dựa trên tìm kiếm nâng cao của mình, điều chúng ta có thể làm bây giờ là có thể save search để có thể lưu lại bộ lọc tìm kiếm và để sử dụng lại trong tương lai.

Như vậy bạn đã có thể thấy trên màn hình, những gì chúng ta sẽ làm bây giờ là cuộn xuống và xem một vài công việc trong số này. Như bạn thấy, những công việc này đáp ứng tất cả các bộ lọc, chúng có từ khóa data trong đó.

Bạn có thể đọc và thấy những công việc và ngân sách mà họ đề ra ở đây. Để có được công việc đầu tiên trên upWork, bạn hãy cố gắng để có một 1 feedback tuyệt vời và bắt đầu xây dựng lòng tin với khách hàng.

Còn giờ chúng ta hãy cùng đi tới bước nộp đơn xin việc.

2: Nộp đơn

Việc nộp đơn xin việc nhanh chóng, sẽ giúp đề xuất của bạn được xếp hạng cao hơn trong danh sách. Khi client xem họ sẽ có thể thấy đề xuất của bạn được xếp hạng cao nhất, bởi vì bạn đã đã gửi thư đi từ sớm.

Và thường xuyên nhất khi khách hàng đăng công việc, họ sẽ xem được các đề xuất sắp xếp theo thời gian được gửi đến từ các freelancers. Mình biết điều này vì mình có xem và sử dụng tài khoản nhà tuyển dụng, để thuê người làm việc và chỉnh sửa nội dung cho công việc.

Những nhà tuyển dụng sẽ xem được những người nộp đơn, đặt giá thầu, theo đó còn xem được cả quá trình làm việc của họ thậm chí không chỉ lịch sử UpWork của họ mà còn cả những công việc họ đã liệt kê, những công việc họ đã làm trước đây. Theo đó từ đây nhà tuyển dụng sẽ chọn người làm việc phù hợp nhất.

top-5-meo-co-cong-viec-dau-tien-tren-upwork-04

Để đảm bảo bạn sẽ gửi được đơn xin việc sớm, hãy sử dụng (Newest). Có nhiều kiểu sắp xếp công việc, nhưng với công cụ newest nó sẽ thiết lập hiển thị các công việc mới đăng ở đầu danh sách của bạn.

3: Viết đơn xin việc thu hút

Ngoài việc nộp đơn nhanh chóng, thì điều quan trọng nữa là phần viết đơn xin việc, bạn phải viết sao cho hấp dẫn, thu hút, để thuyết phục khách hàng thuê bạn. Mặc dù khi bắt đầu bạn là một freelancer mới, không có bất kỳ đánh giá hoặc 1 feedback từ  khách hàng nào trước đó. Điều quan trọng đầu tiên chúng ta sẽ phải làm là đọc đầy đủ bản mô tả công việc.

Sau đó nếu công việc phù hợp chúng ta sẽ đi đến bước đánh giá khách hàng, chúng ta phải đảm bảo họ đủ năng lực trả tiền cho chúng ta và cái này mình đã chỉ cho mọi người dùng bộ lọc từ lúc ban đầu, do vậy sẽ không quá mất nhiều thời gian để chúng ta chọn lọc.

Khách hàng này có những đánh giá khá tốt từ những freelancers khác, như bạn thấy hơn hết với số tiền mà họ đã chi trước đây bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Và việc bạn phải làm đó chính là cần nỗ lực hoàn thành 100% dự án khi bạn nhận, để có được đánh giá 5 sao đầu tiên, hãy làm việc với hết khả năng và thậm chí vượt mức kỳ vọng mà họ dành cho bạn.

Vì vậy, bạn hãy sử dụng tất cả những công cụ mình đã gợi ý trong bài viết này, để có được công việc đầu tiên trên UpWork. Nếu bạn có một đánh giá năm sao đầu tiên hồ sơ của bạn sẽ khá đẹp, khi những khách hàng khác vào xem hồ sơ của bạn, họ sẽ đánh giá cao hồ sơ đó từ đây bạn sẽ có thể nhận được nhiều công việc hơn.

4: Làm tốt cuộc phỏng vấn (interview)

Sau khi bạn đã thu hút được khách hàng bằng thư xin việc của mình, bạn đã khiến họ để ý và thông báo cho bạn về công việc, điều tiếp theo đa phần mọi người khi này sẽ bước vào 1 cuộc interview ngắn, nhắn tin hoặc một cuộc gọi, nhưng với một cuộc gọi sẽ giúp bạn và khách hàng thảo luận chi tiết và hiểu nhau hơn về công việc.

Đối với những client khi đi thuê tốt nhất bạn hãy đề nghị trong thư rằng, hãy cho mình có cơ hội để có 1 cuộc đối thoại từ 15 đến 30 phút, điều đó sẽ khiến họ cảm thấy như bạn thực sự quan tâm đến công việc, dự án của họ. Và đó cũng có thể là 1 lý do khiến client thuê bạn, chứ không phải là một ai khác. Vì vậy chỉ cần lời đề nghị này trong thư, mình chắc chắn bạn sẽ được chú ý và hơn hẳn những freelancers khác.

Việc thu hút được khách hàng tham gia cuộc gọi với bạn, điều đó sẽ khiến bạn sẽ có được công việc đầu tiên sớm hơn. Và cũng như chúng ta khi đi phỏng vấn xin việc ở một công ty nào đó vậy, chúng ta nên chuẩn bị nội dung, những gì mình sẽ nói, những giá trị mà bạn sẽ cung cấp cho họ, và khả năng hoàn thành công việc. Hay nếu không có 1 cuộc gọi, thay vào đó là nhắn tin thì bạn cũng phải thể hiện mình là một người chuyên nghiệp.

Trường hợp khác nữa là có nhiều người trong số những khách hàng, có thể họ thực muốn có cuộc gọi video với bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng hãy ăn mặc chỉnh chu, gọn gàng, tuy rằng bạn chỉ là đang ngồi làm việc tại nhà. Nếu mà họ nhìn thấy bạn trông như mới ngủ dậy. Bạn biết đấy không ổn cho lắm đâu nhở?

5: Cuối cùng đừng nản chí và từ bỏ

Bạn nỗ lực để có được công việc đầu tiên của mình trên upwork, bạn dành thời gian khá nhiều, viết rất nhiều thư và gửi tới rất nhiều người, nhưng bạn vẫn không nhận được lời phản hồi từ bất kỳ khách hàng nào.

Mình cũng đã từng như vậy, việc gửi rất nhiều thư tốn rất nhiều, thời gian, connect, đôi khi cả tiền bạc, nhưng vẫn không nhận được bất kỳ một phản hồi nào, nhưng hãy cứ tin ở bản thân, việc nản lòng sẽ dễ dàng khiến bạn bỏ cuộc. Có rất nhiều freelancers phàn nàn rằng, họ không thể kiếm được việc làm trên UpWork, bởi vì một số lý do như, những người khác đặt giá thấp quá, người bản địa giỏi hơn được ưu tiên hơn, tìm việc khó, v,v…

Việc không kiên trì, không sử dụng công cụ bộ lọc, không xem xét đúng loại công việc hoặc không nộp đơn đúng loại công việc, thì sẽ chẳng đi đến đâu được cả.

Bạn chỉ cần tập trung, tiếp tục gửi thư, đừng bỏ cuộc vì chắc chắn sẽ có những người sẽ thích bạn và họ sẽ liên hệ với bạn. Bởi vì khi bạn chỉ tìm được 1 khách hàng duy nhất, đôi khi khách hàng đó sẽ liên hệ và làm việc với bạn lâu dài.

Mình có 1 người bạn, bạn đó có 1 khách hàng rất thân thiết, mỗi khi họ có công việc hay cần hỗ trợ, họ đều sẽ liên hệ với người bạn này, và từ đây chỉ từ 1 khách hàng duy nhất, người bạn đó đã kiếm được cả chục ngàn đô chỉ trong vài tháng. Bạn hãy thử nghĩ xem nếu bạn tìm được 1, hay một vài người như vậy, thì sẽ ra sao? Bạn cảm thấy tích cực hơn chưa? LET DO IT!

to-la-vu