Previous slide
Next slide

Tolavu

10 loại Tài Sản mà bạn nên đầu tư trước tuổi 30

Tự do tài chính là ao ước của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Hãy cùng tìm hiểu về 10 loại Tài Sản mà bạn nên đầu tư tuổi 20 và 30 nhé.

Nếu bạn đang ở độ tuổi 20 hoặc 30 và bạn đang có kế hoạch nghỉ hưu sớm. Bạn có thể không có nhiều lựa chọn, nhưng một trong những lựa chọn tốt nhất là chúng ta hãy đầu tư sớm, để có một cuộc sống thoải mái hơn một chút. Và một trong những cách tốt nhất đặc biệt đối với tầng lớp lao động là sử dụng tiền để đầu tư.

Mình không biết các bạn sẽ giàu có hơn hay không, khi sử dụng tiền để đầu tư vào 1 thứ gì đó, nhưng cái được nhất sau khi trải qua mọi chuyện đó chính là bài học còn đầu tư thì sẽ luôn có rủi ro, nhưng hơn hết chúng ta nên bắt đầu suy nghĩ đến việc đầu tư sớm.

Giả sử bạn quyết định bắt đầu đầu tư $100 mỗi tháng và có được lợi tức đầu tư khoảng 8%. Nếu bạn bắt đầu ở tuổi 25 và tiếp tục chiến lược này cho đến khi bạn 60 tuổi, bạn sẽ có 253.000 đô với sự nghỉ hưu. Nhưng nếu bạn bắt đầu, đầu tư ở tuổi 40 thay vì 25 thì bạn sẽ chỉ có khoảng 66.000 đô.

Tất nhiên với ví dụ đơn giản này không phải là điều gì mới mẻ cả, nó phụ thuộc vào một khoản đầu tư lãi kép 8% trên năm và không lạm phát. Nhưng như mình đã nói, điều này không có gì mới và mình cá là bạn có thể đã nghe nó nhiều lần rồi.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ xem xét điểm qua 10 danh mục, bạn có thể thực hiện đầu tư ngay từ khi còn trẻ. Bạn có thể đọc toàn bộ bài viết (chứa thông tin chi tiết nhất) hoặc xem video hướng dẫn bắt đầu nhanh ngay dưới đây. Để có cái nhìn tổng quan nhất, mình khuyên bạn nên làm cả hai!

 

1. Quỹ chỉ số

Cổ phiếu là một trong những khoản đầu tư tốt nhất, và bạn có thể thực hiện đầu tư trước khi bước sang tuổi 40. Mặc dù chúng có thể có sự rủi ro rất cao, nhưng đổi lại chúng lại là một trong số thứ, có lợi nhuận cao nhất. 

Khi bắt đầu hành trình đầu tư, bạn sẽ có rất nhiều thời gian để thực hiện và học hỏi được từ những sai lầm, nhưng dần dần bạn sẽ học được cách đầu tư thông minh và có tính toán.

Cổ phiếu có tỷ suất sinh lời trung bình là 10% dựa trên chỉ số S&P 500 làm tiêu chuẩn. Sự thật là không có nhiều khoản đầu tư sẽ có tỷ suất sinh lợi cao như vậy. Tùy vào kinh nghiệm và cách bạn đầu tư, khi bạn xây dựng danh mục quỹ chỉ số của mình, bạn hãy cân nhắc mua thêm trái phiếu, chúng có thể nói khá là an toàn. Ngoài ra bạn cần đảm bảo danh mục đầu tư của mình có khoảng 10 – 20%, trái phiếu có tỷ trọng. Điều này sẽ bảo đảm khoản đầu tư của bạn trở nên an toàn hơn. 

2. Bất động sản

Bất động sản là một trong những tài sản tốt nhất vì nhiều lý do. Thứ nhất, hầu như luôn luôn có thâm hụt trong lĩnh vực nhà ở.

Tài sản về bất động sản, hầu như luôn được đánh giá cao về giá trị. Ban đầu bạn có thể đầu tư bằng cách sở hữu một căn nhà riêng, việc sở hữu một bất động sản nhà ở sẽ giúp bạn giảm bớt các chi phí, chẳng hạn như tiền thuê nhà hàng tháng. 

Khi bạn đã có được ngôi nhà của chính mình, bạn có thể xem xét việc xây dựng các bất động sản thương mại khác như nhà ở, nhà phố, văn phòng, v,v…Tuy nhiên vì bất động sản là một tài sản có giá trị cao, nếu bạn không thể đầu tư trực tiếp vào thị trường bất động sản thì hiện nay đã có những tùy chọn mà bạn có thể xem xét.

Có một số nền tảng huy động bằng cách gọi vốn từ cộng đồng, nơi bạn có thể đầu tư bằng số vốn rất nhỏ. Số tiền đã đầu tư, sau đó sẽ được đầu tư chung thành bất động sản, cùng với các khoản đóng góp khác của các nhà đầu tư. Các khoản đầu tư này được gọi là REITs (Quỹ đầu tư bất động sản).

10-loai-tai-san-nen-dau-tu-truoc-tuoi-30

Về điều này bạn có thể tham khảo ở trên Tikop, ngoài tích lũy và đầu tư chứng chỉ quỹ thì họ cũng đã có thêm danh mục, giúp bạn có thể đầu tư BĐS với số vốn rất nhỏ.

3. Giáo dục

Theo số liệu khoa học thống kê nói rằng ở độ tuổi 20 là thời gian tốt nhất để học tập. Những năm 20 và đầu những năm 30 tuổi là khoảng thời gian dễ dàng nhất, để bạn tiếp thu những kiến ​​thức mới. Vì vậy, nó có thể là thời gian tốt nhất để chúng ta học thêm nhiều thứ và lấy thêm các bằng cấp. 

10-loai-tai-san-nen-dau-tu-truoc-tuoi-30-01

Tiếp thu giáo dục là điều khá quan trọng vì nó có thể giúp bạn đạt được thành công trong sự nghiệp. Mặc dù có ai đó ngoài kia nói rằng, bằng cấp học hành không quan trọng, nhưng nếu bạn trải nghiệm đủ bạn sẽ thấy nhiều góc nhìn trong một vấn đề.

Tuy nhiên thì không phải tất cả học vấn hay học tập đều là tài sản. Khi chúng ta đầu tư vào danh mục này, bạn hãy cẩn thận vì một số việc học có thể được coi là một sở thích và đôi lúc nó không thể kiếm tiền được. 

Nếu bạn muốn đầu tư vào giáo dục, thì hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những nghề nghiệp, mà bạn coi là phù hợp và có thể mang lại thành công. Và đây cũng có thể là thời điểm tốt nhất, để bạn cải thiện kiến ​​thức về tài chính của mình.

4. Khởi nghiệp kinh doanh

Start-up, kinh doanh khi chúng ta còn trẻ. Tại sao không nhỉ? 

Với một doanh nghiệp, lợi nhuận là con số không giới hạn, rất hấp dẫn. Những năm trở lại đây, cụm từ khởi nghiệp hay start-up, trở nên rất phổ biến trong giới trẻ. Đặc biệt là có sự xuất hiện của chương trình truyền hình Shark Tank.

10-loai-tai-san-nen-dau-tu-truoc-tuoi-30-02

Khởi nghiệp hẳn là thuật ngữ đã rất quen thuộc với mọi người, theo đó với định nghĩa: Khởi nghiệp được hiểu là quá trình tạo ra một lĩnh vực hoạt động mới, hoạt động kinh doanh của riêng mình. Phần lớn sẽ là thành lập các công ty, tổ chức, nhưng vẫn sẽ có những người kinh doanh, buôn bán theo hình thức nhỏ lẻ.

Nhưng ngoài ra bạn không nhất thiết phải tự mình bắt đầu kinh doanh, bạn cũng có thể đầu tư vào các doanh nghiệp để đổi lấy phần lợi nhuận.

Ví dụ: Bạn có thể là một nhà đầu tư thiên thần và đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn biết người sáng lập. Khoản đầu tư của bạn có thể đưa vào hình thức giấy nợ và có thể chuyển đổi, có nghĩa là nó có thể chuyển thành một khoản vay nếu có một tiêu chí cụ thể nào đó được đáp ứng.

Cách khác là thông qua huy động vốn từ cộng đồng.

Có nhiều trang web huy động vốn cộng đồng với các công ty khởi nghiệp có tiềm năng. Và trước khi đầu tư vào một công ty hãy như các shark, bạn cũng hãy đảm bảo rằng, bạn đã tìm hiểu về người sáng lập và hiểu những câu chuyện đằng sau của công ty đó. Bạn nên xem xét và chọn các công ty có cốt lõi và được hỗ trợ bởi những người sáng lập có nền tảng về giáo dục, kinh nghiệm hoặc được đào tạo trong ngành kinh doanh.

Cách khác nữa là làm việc với một quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, các quỹ này thường sẽ yêu cầu với số tiền đầu tư tối thiểu và có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

5. Tín phiếu kho bạc

Tín phiếu kho bạc là khoản đầu tư bạn có thể xem xét, vì nó dành cho mọi nhà đầu tư ở mọi lứa tuổi. Không có thời điểm nào tốt hơn để mua Tín phiếu kho bạc hơn là khi chúng ta còn trẻ.

Tín phiếu kho bạc là loại giấy tờ có giá do Nhà nước phát hành, với mục đích cung cấp các khoản vay ngắn hạn cho ngân sách nhà nước. Đây là loại tín phiếu ghi nhận cam kết của Chính phủ, trong việc trả nợ gốc và lãi cho chủ sở hữu. Nói đơn giản hơn, tín phiếu Nhà nước là công cụ nợ ngắn hạn của Chính phủ, thường được phát hành với kỳ hạn 3, 6 và 12 tháng. Bạn có thể dễ dàng đầu tư số tiền bạn có vào tín phiếu kho bạc, sau đó có thể rút tiền mặt khi tín phiếu đến hạn. 

Tín phiếu kho bạc hoàn toàn không có rủi ro, lý do bởi vì người phát hành là (Chính phủ), mà chính phủ thì có rất ít nguy cơ vỡ nợ hay mất khả năng thanh toán như doanh nghiệp. Khi khoản nợ đến hạn, chính phủ luôn có thể có cách để trả khoản nợ của mình, vì vậy lợi nhuận của bạn sẽ được đảm bảo. Ngoài ra, chúng có mức lợi nhuận khá tốt với những người mới bắt đầu.

6. Cổ phiếu tăng trưởng & cổ phiếu cổ tức  

Như bạn thấy ở tuổi 20 và 30 là cơ hội để đặt cược rủi ro, nếu nói là không có gì để mất thì cũng không đúng cho lắm, nhưng đó là thời gian tốt để bạn trải nghiệm, bởi vì nếu chúng ta mất tiền trong giai đoạn này, chúng ta vẫn có thời gian để học hỏi và phát triển thêm. 

Vì vậy, đầu tư vào cổ phiếu là 1 con đường giúp một phần tiền của bạn tham gia vào một dự án mạo hiểm, nhưng đổi lại nó lại có phần thưởng cao cộng với sự rủi ro cũng rất cao. Cổ phiếu tăng trưởng chỉ đơn giản là cổ phiếu được kỳ vọng tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mức trung bình của ngành đó. Các cổ phiếu này tạo ra dòng tiền và doanh thu dương, bền vững hơn so với các cổ phiếu cùng ngành.

Mặt khác, cổ phiếu chia cổ tức thường là cổ phiếu của các công ty ổn định về tài chính và trưởng thành, có nghĩa là giá cổ phiếu ít biến động hơn so với cổ phiếu tăng trưởng. 

Cổ phiếu chia cổ tức có thể bạn nên xem xét, đưa vào danh mục đầu tư của chúng ta khi còn trẻ. Chúng mang lại cơ hội kiếm thu nhập ổn định trong một thời gian dài và miễn là các công ty đó tiếp tục hoạt động tốt.

7. Quỹ hoán đổi danh mục

Nó được viết tắt là ETF nó khá giống với các quỹ chỉ số mà chúng ta đã nói ở trên. EFT là giỏ chứng khoán có nhiều tài sản như cổ phiếu, trái phiếu và vàng, làm cho chúng khá giống tương tự như quỹ chỉ số. 

10-loai-tai-san-nen-dau-tu-truoc-tuoi-30

Ở đây họ giao dịch giống như cổ phiếu, có nghĩa là các nhà đầu tư có thể mua và bán, các cổ phiếu trên một sàn giao dịch. Tính linh hoạt của chúng, biến chúng thành những công cụ có giá trị, để đầu tư vào các chỉ số thị trường rộng lớn, như S&P 500 hoặc vào các lĩnh vực, chẳng hạn như công nghệ, y tế, hoặc thậm chí là các lĩnh vực phụ, như truyền thông xã hội.

8. Hàng hóa

Trong kinh tế học, hàng hóa được định nghĩa là hàng hóa hữu hình có thể được mua bán hoặc trao đổi, để lấy các sản phẩm có giá trị tương tự. Có một số cách để bạn đầu tư vào việc này.

Đầu tiên là để mua số lượng hàng hóa, vật chất khác nhau, chẳng hạn như các kim loại quý. Nhưng ngoài ra các bạn cũng có thể đầu tư thông qua các hợp đồng tương lai hoặc các sản phẩm trao đổi được gọi là ETP, theo dõi trực tiếp một chỉ số hàng hóa cụ thể. Nhưng những thứ này rất dễ bay hơi và thường thì các khoản đầu tư này khá phức tạp, thường nó chỉ được khuyến nghị cho các nhà đầu tư lão luyện.

Một cách khác để tiếp xúc với hàng hóa là thông qua các quỹ tương hỗ đầu tư vào các doanh nghiệp liên quan đến hàng hóa. Ví dụ, một quỹ dầu khí sẽ sở hữu cổ phiếu do các công ty liên quan đến thăm dò, lọc dầu, lưu trữ và phân phối năng lượng phát hành.

Lợi thế của đầu tư hàng hóa là đa dạng hóa danh mục đầu tư, thêm đó là lợi nhuận tiềm năng và nó khá tốt chống lại sự lạm phát. Ngoài ra các mặt hàng đã cho thấy, nó hoạt động khá mạnh mẽ trong thời kỳ lạm phát, khiến chúng trở thành một trong những tài sản tốt nhất để sở hữu.

9. Niên kim

Trái phiếu đồng niên hay niên kim (annuity) là trái phiếu có đặc điểm là mỗi năm người nắm giữ nó, sẽ được thanh toán một số tiền như nhau. Nếu trái phiếu loại này có thời hạn cố định, người ta gọi nó là trái phiếu đồng niên cố định.

Bạn mua một niên kim với một khoản thanh toán duy nhất hoặc một loạt khoản thanh toán được gọi là phí bảo hiểm. Một số hợp đồng niên kim, sẽ giúp bạn cách tiết kiệm để nghỉ hưu. Những người khác có thể biến tiền tiết kiệm, thành một dòng thu nhập hưu trí. Tuy nhiên, những người khác có thể làm cả hai. 

Nếu bạn sử dụng niên kim như một phương tiện tiết kiệm và công ty bảo hiểm trì hoãn việc thanh toán của bạn trong tương lai, bạn sẽ có dòng niên kim trả chậm. Mặt khác, nếu bạn sử dụng niên kim để tạo ra nguồn thu nhập hưu trí và thanh toán ngay lập tức, bạn sẽ có dòng niên kim ngay trả ngay.

Hai loại niên kim phổ biến nhất là cố định và biến đổi. 

Có cả loại con lai được gọi là niên kim được lập chỉ mục, nó còn được gọi là “niên kim được lập chỉ mục vốn chủ sở hữu” hoặc “niên kim có chỉ số cố định”.

Niên kim thường là sản phẩm mà các nhà đầu tư cân nhắc khi lên kế hoạch nghỉ hưu. Chúng cũng thường được bán trên thị trường, như các sản phẩm tiết kiệm hoãn thuế. Tuy nhiên, niên kim thường sẽ hay đi kèm với các khoản phí và chi phí khác nhau, chẳng hạn như phí trả lại, chi phí rủi ro tử vong, phí phát hành, v,v…

10. Tiền điện tử và tiền xu ban đầu ICO

Chỉ cho đến gần đây tiền điện tử và ICO đã thu hút sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư trên thị trường. Tuy nhiên, với hàng tỷ đô la được huy động trong ICO tài chính và hơn một nghìn loại tiền điện tử khác nhau hiện nay, thì những thị trường có sự thay đổi nhanh chóng này, lại đang hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đó cũng là khó khăn đối với hầu hết các nhà đầu tư cá nhân, bạn phải thực sự hiểu về các sản phẩm đầu tư và xác định được mức độ rủi ro của chúng. Nhưng những gì mình biết là chúng có lợi nhuận cực kỳ cao. Lợi nhuận có thể dao động từ 12% đến 200%. Một số ICO có những hoạt động khá bất thường. Ví dụ, OTA có lợi tức đầu tư là 13.000 lần. Nghĩa là nếu bạn đầu tư một đô, khi nó được cung cấp, bạn sẽ kiếm được mười ba nghìn đô la.

Và đó chính là 10 loại tài sản bạn nên tìm hiểu và cân nhắc để đầu tư khi còn trẻ. Các bạn đang đầu tư những loại tài sản nào?

to-la-vu